Learning Experience Platform (LXP): แพลตฟอร์มเพื่อการพัฒนา การศึกษาอย่างยั่งยืน
อ.ดร.วชิระ พรหมวงศ์
อาจารย์ประจำสำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Learning Experience Platform (LXP) เป็นคำที่เริ่มต้นมากขึ้นในวงการการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ในเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล โดยมีเป้าหมายเพื่อการศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน (Fosway Group, 2019) ซึ่งในยุคปัจจุบันผู้เรียนมีความต้องประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตนเอง และเข้าถึงเนื้อหาและสื่อการเรียนจากแหล่งที่หลากหลาย (Bersin, 2019) LXP ไม่เพียงแค่มุ่งเน้นการจัดการเนื้อหาการเรียนรู้เหมือน LMS แต่ยังเน้นให้สามารถสำรวจและสร้างเส้นทางการเรียนรู้ของตนเอง และสร้างเครือข่ายหรือชุมชนแห่งการเรียนรู้เรื่องนั้น ๆ เพื่อการศึกษาและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Gartner, 2020).
แนวโน้มความต้องการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตนเองของเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ LXP เริ่มมาแทนที่ Learning Management System (LMS) โดยแพลตฟอร์มอย่าง Degreed หรือ LinkedIn Learning เป็นตัวอย่างของ LXP ที่ช่วยให้สามารถสร้างและจัดการเส้นทางการเรียนรู้ของตนเองได้ และสร้างชุมชนหรือเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อสานต่อการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ จนเกิดการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนทางการศึกษา (Josh Bersin Academy, 2020)
ภาพที่ 1 องค์ประกอบของ Learning Experience Platform (LXP)
แหล่งที่มาภาพ https://www.valamis.com/hub/learning-experience-platform
จุดเด่นของ Learning Experience Platform (LXP)
Learning Experience Platform (LXP) คือแพลตฟอร์มที่ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้และสื่อการเรียนได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเครื่องมือที่ช่วยในการปรับปรุงและส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยจุดเด่นหลัก ๆ ของ LXP มีดังนี้
1) ความเป็นส่วนตัว ช่วยให้ผู้เรียนสามารถปรับแต่งเนื้อหาและทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับความสนใจและความต้องการของตนเองได้
2) การเข้าถึงที่ง่าย ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ
3) ความหลากหลายของเนื้อหา LXP ส่วนมากจะมีฐานข้อมูลที่ใหญ่และหลากหลาย ทั้งเนื้อหาที่สร้างขึ้นภายในและเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลภายนอก นอกจากนี้ระบบ LXP ยังส่งเสริมการอัปเดทและพัฒนาความรู้ให้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน
4) ข้อมูลและเนื้อหาที่ทันสมัยตลอดเวลา ระบบ LXP ส่งเสริมการอัปเดทและพัฒนาความรู้ให้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยอาศัยการแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน หรือผู้เรียนกับผู้สอน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในองค์ความรู้นั้น ๆ
5) การวิเคราะห์และการรายงาน: LXP ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีเครื่องมือในการวิเคราะห์และรายงานประสิทธิภาพของผู้เรียน ช่วยให้ผู้ดูแลระบบ ผู้สอน และผู้เรียนสามารถปรับปรุงและปรับเปลี่ยนแผนการเรียนรู้ได้
6) การส่งเสริมความยั่งยืนด้านการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยความสามารถในการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้ทันสมัยและวิธีการที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละคน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีแนวโน้มที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลระบบการเรียนและการศึกษาให้เกิดความยั่งยืน
โดยสรุป LXP เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในวิธีการศึกษาและการเรียนรู้อย่างยั่งยืน โดยเน้นการส่งเสริมความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการเรียนรู้ตามความต้องการ โดยมีจุดเด่น คือ ความเป็นส่วนตัว การเข้าถึงที่ง่าย ความหลากหลายของเนื้อหา ข้อมูลและเนื้อหาที่ทันสมัยตลอดเวลา มีระบบการวิเคราะห์และการรายงาน และส่งเสริมความยั่งยืนด้านการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ภาพที่ 2 จุดเด่นของ LinkedIn Learning
แหล่งภาพ https://excel.ucr.edu/linkedin-learning
อ้างอิง
Ellis, R. K. (2009). A Field Guide to Learning Management Systems. ASTD Learning Circuits.[Online]. Available from: https://home.csulb.edu/~arezaei/ETEC551/web/ Retrieved March 31, 2022
Fosway Group. (2019). Digital Learning Realities Research. [Online]. Available from: https://www.fosway.com/research/next-gen-learning/digital-learning-realities-2019/ Retrieved November 8, 2022
Gartner. (2020). Hype Cycle for Education, 2020. [Online]. Available from:
https://www.gartner.com/smarterwithgartner/5-trends-drive-the-gartner-hype-cycle-for-emerging-technologies-2020 Retrieved March 8, 2023
Harward, D. (2020). Defining What It Means to be a Learning Experience Platform (LXP).
For Training Industry. Retrieved December 8, 2022
Josh Bersin Academy. (2017). The Disruptive Nature of Digital Learning: Ten Things We’ve Learned. [Online]. Available from: https://www.slideshare.net/jbersin/the-disruptive-nature-of-digital-learning-ten-things-weve-learned Retrieved December 31, 2022