You are currently viewing สนุกกับการเรียน โดยใช้ Roblox เพื่อสร้างคอร์สเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบ

สนุกกับการเรียน โดยใช้ Roblox เพื่อสร้างคอร์สเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบ

สนุกกับการเรียน โดยใช้ Roblox เพื่อสร้างคอร์สเรียนออนไลน์สมบูรณ์แบบ

ผศ.ดร. วชิระ พรหมวงศ์
สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มสธ.

       ค้นพบวิธีการใช้ Roblox เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ออนไลน์ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ พร้อมเทคนิคการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สมบูรณ์แบบ

       ในยุคดิจิทัลที่การเรียนรู้ออนไลน์กลายเป็นส่วนสำคัญของการศึกษา การนำเอาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่ผู้เรียนคุ้นเคยมาใช้ในการเรียนการสอนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วม Roblox เป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และกำลังกลายเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สมบูรณ์แบบ

  1. Roblox คืออะไร และทำไมจึงเหมาะกับการเรียนการสอน

       Roblox เป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถสร้างและเล่นเกมได้อย่างหลากหลาย ด้วยคุณสมบัติที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์และการมีปฏิสัมพันธ์ Roblox จึงมีศักยภาพสูงในการนำมาประยุกต์ใช้กับการศึกษา :
       – ความคุ้นเคยของผู้เรียน: นักเรียนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับ Roblox อยู่แล้ว ทำให้ลดอุปสรรคในการเรียนรู้
       – ความยืดหยุ่นในการสร้างเนื้อหา : ผู้สอนสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่หลากหลายได้
       – การมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์: Roblox เอื้อต่อการทำกิจกรรมกลุ่มและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน

2. การประยุกต์ใช้ Roblox ในการเรียนการสอนออนไลน์

      2.1 การสร้างห้องเรียนเสมือน สร้างห้องเรียนในโลก Roblox ที่ผู้เรียนสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กันได้ เช่น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่มีการทดลองเสมือนจริง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่ผู้เรียนสามารถสำรวจได้ เป็นต้น

      2.2 การใช้เกมเพื่อการเรียนรู้ สร้างเกมใน Roblox ที่มีเนื้อหาการเรียนรู้แฝงอยู่ เช่น เกมคณิตศาสตร์ที่ผู้เล่นต้องแก้ปัญหาเพื่อผ่านด่าน เกมภาษาที่ฝึกการใช้คำศัพท์และไวยากรณ์

      2.3 การจัดกิจกรรมกลุ่ม ใช้ Roblox เป็นพื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกัน เช่น โครงงานกลุ่มที่ให้นักเรียนสร้างเมืองในประวัติศาสตร์ การแข่งขันตอบปัญหาในรูปแบบเกม

9.1
9.2

ภาพที่ 1 ตัวอย่างจำลองกาแลคซี่และดวงดาวต่างๆ
ที่มา : https://roblox.com/

ภาพที่ 2 ตัวอย่างเล่มเกมคณิตศาสตร์โดยใช้ roblox
ที่มา : https://roblox.com/

9.2

ภาพที่ 3 คอร์สสอนการเขีนน coding ที่ได้รับความนิยมมากใน roblox
ที่มา : https://roblox.com/

3. เทคนิคการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สมบูรณ์แบบผ่าน Roblox

      3.1 การสร้างปฏิสัมพันธ์แบบฉับพลัน โดยใช้ระบบแชทและเสียงใน Roblox เพื่อการสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน หรือสร้างกิจกรรมที่ต้องการการมีส่วนร่วมของผู้เรียน เช่น การโหวต หรือการตอบคำถามแบบเรียลไทม์ เป็นต้น

      3.2 การใช้สื่อมัลติมีเดีย เช่น การใช้ประโยชน์จากกราฟิก 3 มิติและเสียงใน Roblox เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าสนใจ หรือ สร้างวิดีโอสอนหรือสาธิตภายในเกม

      3.3 การสร้างชุมชนการเรียนรู้ สามารถทำได้โดยจัดตั้งกลุ่มหรือเซิร์ฟเวอร์เฉพาะสำหรับชั้นเรียนใน Roblox หรือ สนับสนุนให้ผู้เรียนแบ่งปันผลงานและความคิดเห็นผ่านฟอรัมหรือกระดานข่าวในเกม

      3.4 การใช้เกมมิฟิเคชัน เช่น ใช้ระบบคะแนนและรางวัลของ Roblox เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนและออกแบบความท้าทายและภารกิจที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาการเรียน

 3.5 การให้ฟีดแบ็คที่สร้างสรรค์ สามารถทำได้โดย ใช้ระบบการแจ้งเตือนและข้อความส่วนตัวใน Roblox เพื่อให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้เรียน หรือสร้างระบบการประเมินผลที่แสดงความก้าวหน้าของผู้เรียนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เช่น ระดับของผู้เรียน

สรุป

      การนำ Roblox มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบสมบูรณ์เป็นวิธีที่น่าสนใจในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพ ด้วยความยืดหยุ่นของแพลตฟอร์มและความคุ้นเคยของผู้เรียน Roblox สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการมีส่วนร่วมและความเข้าใจในเนื้อหาการเรียน อย่างไรก็ตาม การใช้งานต้องอาศัยการวางแผนที่ดีและความคิดสร้างสรรค์ของผู้สอนในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม

      ## การมีส่วนร่วมหรือมาใช้บริการ (Call-to-Action)

      หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ Roblox ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ หรือต้องการความช่วยเหลือในการพัฒนาคอร์สออนไลน์ที่น่าสนใจ เรายินดีให้คำปรึกษาและแบ่งปันประสบการณ์ ติดต่อเราได้ที่ https://oet.stou.ac.th หรือเข้าร่วมหาความรู้ออนไลน์ของเราเพื่อเรียนรู้เทคนิคการใช้การจัดการเรียนการสอนในการสอนได้ที่ https://oet.stou.ac.th/academic-work/

อ้างอิง

      Roblox Education. (2023). Teach and learn with Roblox. Retrieved from https://education.roblox.com/

      Moreno-Ger, P., Burgos, D., Martínez-Ortiz, I., Sierra, J. L., & Fernández-Manjón, B. (2008). Educational game design for online education. Computers in Human Behavior, 24(6), 2530-2540.

      Deterding, S., Dixon, D., Khaled, R., & Nacke, L. (2011). From game design elements to gamefulness: defining “gamification”. In Proceedings of the 15th international academic MindTrek conference: Envisioning future media environments (pp. 9-15).

      Bada, S. O., & Olusegun, S. (2015). Constructivism learning theory: A paradigm for teaching and learning. Journal of Research & Method in Education, 5(6), 66-70.

Social Share...