CapCut: เครื่องมือตัดต่อวิดีโอเพื่อการศึกษาร่วมกัน
กิตติพันธ์ นาคมงคล
สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มสธ.
ในยุคปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์และแชร์เนื้อหาวิดีโอมากขึ้น เนื่องจากการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างบุคคลที่ห่างไกล และการแบ่งปันประสบการณ์ที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน ซึ่งการตัดต่อวิดีโอเพื่อการศึกษาอาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ เป็นทั้งวิธีการสร้างความเข้าใจในหัวข้อที่ซับซ้อนและการนำเสนอเพื่อดึงดูดความสนใจ จะเห็นว่า การเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนอีกต่อไป การใช้สื่อวิดีโอเพื่อการศึกษาได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความสะดวก เข้าถึงง่าย และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้ Pradilasari et al. (2019) กล่าวถึงการใช้สื่อว่า เป็นวิธีหนึ่งในการนำเสนอเนื้อหาให้สั้น กระชับ ง่ายต่อการเข้าใจ ชัดเจน และน่าสนใจ ซึ่งการใช้สื่อการเรียนรู้ สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้และยังสามารถเพิ่มพูนความรู้ของนักเรียนได้อีกด้วย (Abdulkarim et al., 2018)
เครื่องมือตัดต่อวิดีโอออนไลน์อย่าง CapCut กลายเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการแบ่งปันความคิดเห็นและความสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวิดีโอสั้นเกี่ยวกับการเรียนรู้ใหม่ ๆ การแบ่งปันความรู้ หรือแม้กระทั่งการเล่าเรื่องราวที่มีความหมายในชีวิตประจำวัน การใช้ CapCut สามารถช่วยให้เรามีวิธีในการแสดงออกและการสื่อสารที่หลากหลายมากขึ้น มันเป็นเครื่องมือที่ไม่เพียงช่วยให้เราเข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ แต่ยังช่วยสร้างชุมชนที่ใหญ่ขึ้นอีกด้วย
ภาพที่ 1 หน้าจอการทำงานของ CapCut เครื่องมือตัดต่อวิดีโอเพื่อการศึกษาร่วมกัน
แอปพลิเคชัน CapCut เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการตัดต่อวิดีโอที่ใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถสร้างงานด้วยคุณสมบัติและเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ที่เข้าใจง่าย ทำให้ผู้ใช้ทุกคนโดยเฉพาะครูผู้สอนสามารถสร้างวิดีโอการเรียนรู้ได้อย่างง่ายดาย ส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนให้น่าสนใจและสร้างสรรค์มากขึ้น (Rahmania et al., 2023) CapCut มีบทบาทสำคัญในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้เรียน ด้วยความสามารถในการแก้ไขวิดีโอที่มีความซับซ้อนอย่างรวดเร็วและง่ายดาย ผู้ใช้งานสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความท้าทายด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของ CapCut
- ใช้งานง่าย: CapCut มีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมืออาชีพ มีฟังก์ชั่นการตัดต่อครบครัน เช่น ตัดต่อวิดีโอ ใส่เพลง ใส่ข้อความ ใส่รูปภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้ใช้สามารถเรียนรู้วิธีใช้งานได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องอ่านคู่มือการใช้งาน
- ทำงานร่วมกันได้: CapCut รองรับการทำงานร่วมกัน ผู้ใช้งานหลายคนสามารถเข้าถึงและแก้ไขไฟล์วิดีโอเดียวกันได้ เหมาะสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม แบ่งงานกันทำ หรือระดมความคิด สามารถสร้างพื้นที่และเชิญสมาชิกเข้าร่วม เมื่อสร้างแล้วสมาชิกสามารถเข้าถึงพื้นที่จากอุปกรณ์ต่าง ๆ และแชร์ฉบับร่างสำหรับการแก้ไขการทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ยังสามารถแชร์วิดีโอที่เสร็จแล้วในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับการตรวจสอบและข้อเสนอแนะหรือสำหรับการเล่นในสถานการณ์ต่าง ๆ แม้ว่าจะทำงานร่วมกันได้แต่ในเวลาเดียวกัน CapCut อนุญาตให้แก้ไขวิดีโอได้เพียงคนเดียว เมื่อคนคนหนึ่งกำลังแก้ไข คนอื่นสามารถดูได้เท่านั้น
ภาพที่ 2 การตั้งค่าการทำงานร่วมกันของ CapCut
- ประหยัดเวลา: CapCut มีเทมเพลตวิดีโอและทรัพยากรสำเร็จรูปมากมาย เช่น สติ๊กเกอร์ อนิเมชั่น และเพลง ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้เทมเพลตเพื่อประหยัดเวลาในการออกแบบวิดีโอ หรือสร้างวิดีโอจากเทมเพลตที่มีอยู่
ตัวอย่างการใช้งาน:
- ครูสามารถใช้ CapCut ตัดต่อวิดีโอบทเรียนเพื่ออธิบายเนื้อหาให้เข้าใจง่าย
- นักเรียนสามารถใช้ CapCut ทำรายงานหรืองานนำเสนอในรูปแบบวิดีโอ
- กลุ่มเพื่อนสามารถใช้ CapCut ร่วมกันเพื่อสร้างวิดีโอเกี่ยวกับกิจกรรมหรืองานอดิเรก
ภาพที่ 3 การตัดต่อโดยใช้ทรัพยากรสำเร็จรูปมากมายของ CapCut
CapCut เครื่องมือตัดต่อวิดีโอที่ฟรี ใช้งานง่ายและสามารถทำงานร่วมกันได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสื่อการสอนที่สนุกสนานและน่าสนใจ Priandini et al. (2023) CapCut มีเครื่องมือที่หลากหลายและใช้งานง่าย สามารถสนับสนุนนักเรียนให้พัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์และสร้างงานตามความต้องการของทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงถูกใช้อย่างกว้างขวางกับคนกลุ่มต่าง ๆ นอกจากนี้สามารถทำงานร่วมกันมีฟังก์ชั่นการตัดต่อครบครัน ประหยัดเวลา เข้าถึงง่าย เหมาะสำหรับครู นักเรียน และบุคคลทั่วไปที่ต้องการสร้างสื่อการสอนที่สนุกสนาน จะเห็นได้ว่าการตัดต่อวิดีโอด้วย CapCut เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์และแบ่งปันความรู้ใหม่ ๆ ให้กับชุมชนออนไลน์ได้อย่างกว้างขวาง
ที่มา
Abdulkarim, A., Ratmaningsih, N., & Anggraini, D. N. (2018). Developing civicpedia as a civic education E-learning media to improve students’ information literacy. Journal of Social Studies Education Research, 9(3), 45–61. https://doi.org/10.17499/jsser.32139.Collaborate on CapCut: edit, share and store content with your team https://www.capcut.com/th-th/resource/collaborate-on-capcut-online.Pradilasari, L., Gani, A., & Khaldun, I. Development Of Audio Visual Based Learning Media On
Colloidal Materials To Increase Motivation And Learning Outcomes Of High School Students. Indonesian Journal Of Science Education , 7 (1), 9–15 (2019)Priandini, D., Supriatna, N., & Anggraini, D. (2023). The Use of Capcut Application in Improving Students’ Creativity in Social Studies Learning at Junior High School. Jurnal Teknologi
Pendidikan : Jurnal Penelitian dan Pengembangan
Pembelajaran, 8(4), 857-866. doi:https://doi.org/10.33394/jtp.v8i4.9043.Rahmania, Dm, Mustafa, Ah, Fitriani, H., Handayati, S., & Aeni, An. Use Of Capcut-Based Animation Video Media As Da’wah Media In Islamic Education Learning In Elementary Schools . 06 (01), 3680–3688 (2023)
KeyWord : CapCut – ซอฟต์แวร์,วิดีโอ,ตัดต่อ VDO,วิดีโอเครื่องมือตัดต่อวิดีโอเพื่อการศึกษา